Nhận quả đắng vì ham rẻ

 (CATP) Là dân văn phòng, công việc thường xuyên lướt nét, thỉnh thoảng anh Nguyễn Văn Tuấn, nhà ở Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội lại vào vài trang mạng chuyên về rao vặt để xem các tin về thiết bị công nghệ số. Giữa tháng 3-2013, khi vào trang chotot.vn, anh Tuấn đọc được tin rao vặt bán iPhone 5 với giá 9,5 triệu đồng. Thấy tin đăng có tên tuổi, số điện thoại, số CMND cũng như địa chỉ cụ thể của người bán nên anh tin tưởng. Liên lạc qua hai số điện thoại: 093.880.2383 và 093.880.1383, anh Tuấn được người bán cho biết tên là Hoàng, hiện là giám đốc điều hành một resort lớn trong Quảng Bình. Hoàng có một chiếc iPhone 5, sau một thời gian dùng thấy không thích nên bán lại. Qua trao đổi, anh Tuấn đồng ý mua máy của Hoàng, điều kiện mua bán là anh chuyển trước cho Hoàng 4 triệu đồng, sau khi nhận máy qua đường chuyển phát nhanh sẽ chuyển nốt 5,5 triệu đồng còn lại. Hoàng nhắn cho anh Tuấn số tài khoản 1940205102537 Ngân hàng Agribank, chi nhánh Hiệp Phước, TPHCM, tên chủ tài khoản Hồ Đắc Phi Hoàng. Sáng 22-3, anh Tuấn gửi 4 triệu vào tài khoản của Hoàng. Nhận được tiền, Hoàng cho biết đã gửi máy và đảm bảo đến sáng hôm sau anh Tuấn sẽ nhận được. Sáng 23-3, Tuấn nhận được điện thoại của một thanh niên, số máy 093.269.4113, cho biết là người của bên chuyển phát nhanh. Cậu nhân viên cho biết đang giữ tài khoản của Hoàng và đề nghị gửi nốt tiền để y mang máy qua. Anh Tuấn hẹn cậu nhân viên ra ngân hàng để chuyển tiền và nhận máy thì cậu kiếm cớ bận chuyển hàng cho khách nên không qua. Ngay sau đó, Tuấn nhận được điện thoại của Hoàng giục chuyển tiền gấp. Hoàng hứa sẽ cho nhân viên đưa máy đến ngay sau khi tiền chuyển vào tài khoản. Sau khi gửi 5,5 triệu vào tài khoản của Hoàng, Tuấn gọi điện thoại cho Hoàng lẫn nhân viên chuyển phát thì các số máy này đều ngoài vùng phủ sóng. Lúc này, anh Tuấn mới biết mình đã bị lừa. 



Cũng vì bị lừa qua mạng, chị Lê Thị Minh Thùy (ngụ thị xã Sa Đéc, Đồng Tháp) cho biết, khi xem thông tin trên trang web Trungtamdidong.us (địa chỉ ở Âu Cơ, phường 10, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) thấy có đăng tải cửa hàng giảm 60% các mặt hàng. Cửa hàng này cam đoan không bán hàng nhái, trong trường hợp khách hàng phát hiện là hàng nhái thì cửa hàng sẵn sàng đền cho khách 200% giá trị sản phẩm. Thùy đặt mua máy Nokia Lumia 800 với giá 4 triệu đồng. Trước khi mua, cẩn thận nên Thùy “chat” qua yahoo với người đại diện bên bán hàng tên T. T. yêu cầu Thùy gửi tiền mua hàng vào số tài khoản 0421000413XXX, Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Phú Thọ, chủ tài khoản tên Phạm Văn Phát. Thùy sẽ nhận được hàng sau khi gửi tiền một ngày. Tuy nhiên, sau nhiều ngày vẫn không thấy hàng đâu, liên lạc phía bên bán thì được trả lời là đến cuối tuần mới có hàng khuyến mãi, nếu muốn lấy hàng liền thì phải bù thêm 3 triệu nữa nên Thùy đành đợi đến cuối tuần. Đến cuối tuần, Thùy liên lạc thì được bên bán cho biết đã chuyển máy và yêu cầu Thùy kiểm tra thông tin bên chuyển phát nhanh. Tuy nhiên khi Thùy liên lạc với bên chuyển phát nhanh thì bên này cho biết không có đơn hàng tên Thùy. Đó cũng là lúc Thùy không thể liên lạc với cửa hàng bán điện thoại.

Trên đây chỉ là hai trong rất nhiều trường hợp bị lừa tiền khi mua hàng trên mạng mà người tiêu dùng dành thời gian làm đơn gửi lên Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài ra còn rất nhiều trường hợp người mua nhận được hàng nhưng là hàng dỏm, hàng hết đát hoặc hàng không có đầy đủ tính năng như quảng cáo trên mạng. Phần lớn những vụ khiếu nại này, cơ quan chức năng không có căn cứ xử lý bởi bên bán không có địa chỉ cụ thể hoặc địa chỉ đăng trên mạng là địa chỉ “ma”.


  Nếu bạn thấy bài viết này hay vui lòng like hoặc comment để ủng hộ tác giả, 1 like bằng 1 sự cám ơn của chúng tôi, 1 comment là 1 sự biết ơn của chúng tôi