So sánh camera: HTC One, Galaxy S4, Xperia Z và iPhone 5 |

Với rất nhiều smartphone thuộc hàng "đỉnh" đang có trong tay, các anh em Tinh tế đã thực hiện một cuộc so sánh nhỏ giữa các camera. Cả bốn máy HTC One, S4, Xperia Z và  IPhone 5  đều là những chiếc điện thoại cao cấp nhất và được trang bị các công nghệ chụp hình mới nhất của mỗi hãng. Mời các bạn xem hình và video so sánh camera ngay dưới đây.

Với rất nhiều smartphone thuộc hàng "đỉnh" đang có trong tay, các anh em Tinh tế đã thực hiện một cuộc so sánh nhỏ giữa các camera . Cả bốn máy HTC One , S4, Xperia Z và iPhone 5 đều là những chiếc điện thoại cao cấp nhất và được trang bị các công nghệ chụp hình mới nhất của mỗi hãng. Mời các bạn xem hình và video so sánh camera ngay dưới đây.

Sơ lượng về thông tin của từng camera:
HTC One: 4 MP, công nghệ UltraPixel, Flash LED. Galaxy S4  : 13 MP, Flash LED.Xperia Z: 13.1 MP, Flash LED.iPhone 5: 8 MP, Flash LED.

Đừng xem thường 4 MP của HTC One, chất lượng camera của máy có thể nói là rất tốt, ảnh HDR cho chất lượng cao và chế độ chụp đêm tuyệt vời. Chất lượng camera của Galaxy S4 cũng ngang ngửa HTC One nhưng chụp đêm có phần kém hơn. Xperia Z cho chất lượng ở mức trung bình, còn iPhone 5 thì cho chất lượng ảnh khá tốt với thao tác chụp hình rất nhanh và đơn giản, cũng chính vì quá đơn giản, không có chế độ chụp đêm (chất lượng ảnh đêm khá xấu) nên không được cho vào phần thi chụp đêm.

Cảm giác chụp:
Cả 4 chiếc điện thoại đều sử dụng nút bấm cảm ứng trên màn hình mà không có bất cứ một phím cứng nào. Nếu bạn dùng iPhone thì có thể cưỡng ép dùng phím tăng âm lượng để chụp nhưng không khuyến cáo điều này vì nó khá cứng, có thể gây rung máy. Galaxy S4 cũng có tùy chọn này nhưng phím volume của nó mềm hơn, ít bị rung hơn.

iPhone 5:đây là chiếc điện thoại dễ chụp nhất, chỉ cầm chọn điểm lấy nét và bấm chụp. iPhone 5 dễ xài nhất nhưng cũng đơn giản nhất, nó gần như không có bất cứ tính năng nâng cao nào ngoại trừ HDR và Panorama. Tốc độ lấy nét của iPhone 5 không ấn tượng khi so sánh với One hay S4.

HTC One:HTC One là chiếc điện thoại lấy nét nhanh nhất, nhiều khả năng là vì cảm biến 4 MP không cần chi tiết bằng các máy khác, do dó mà độ chính xác khi lấy nét của One cũng không cần lớn bằng các sản phẩm khác. HTC One chỉ chậm khi chụp macro thật sát trong điều kiện ánh sáng kém, lúc này máy sẽ kêu rột rột rất thương!

Có một điểm mình không thích ở One là HTC đặt nút quay phim phía dưới nút chụp hình, bạn sẽ dễ dàng bấm lộn nếu không để ý. Đây là một lỗi thiết kế khá nặng. Ngoài ra, phần bù trừ sáng của One bị giấu quá sâu trong menu còn phần thiết lập lại không tối ưu.

Galaxy S4có tốc độ lấy nét chậm hơn One một chút nhưng giap diện điều khiển lại tốt hơn, gần giống Galaxy Camera. Tuy vậy, S4 cũng mắc lỗi lớn như One khi tiếp tục giấu tính năng bù trừ EV sâu trong menu. Giao diện S4 trực quan hơn One, dễ hình dung hơn.

Nói về độ trực quan thìXperia Zlà chiếc máy được đánh giá cao nhất, bạn chỉ tốt 1 thao tác để chỉnh EV trong chế độ chụp ảnh bình thường hoặc thêm một thao tác nữa nếu ở chế độ iAuto+. Z cũng có thiết kế nút quay video dưới chụp hình nhưng nó nhỏ hẳn và tách biệt nên ít bị dính như One. Điểm yếu của Z đến từ khả năng chụp nhanh ở màn hình khóa, khi dùng chức năng này, bạn chỉ có thể bấm chụp mà thôi, khi muốn tinh chỉnh gì hay xem lại hình thì máy sẽ bắt mở khóa lại, rất quái. Xperia Z cũng cho chúng ta tắt tiếng kêu khi chụp hình, rất tốt khi chụp

Chụp ban ngày, chế độ Auto:
Cảnh 1:
HTC One và S4 cho màu sắc và ánh sáng tốt, còn Xperia Z thì hơi nhiễu.

Cảnh 2:

Cảnh 3:

Cảnh 4:

Cảnh 5:


Chụp buổi chiều, chế độ Auto, không Flash: hơi thiếu sáng, trời nhiều mây
Cảnh 1:Auto, không Flash

Cảnh 2:Auto, không Flash

Cảnh 3:Auto, không Flash, không HDR

Cảnh 4:Auto, không Flash, không HDR

Cảnh 5: Rất thiếu sáng, bạt HDR

Cảnh 6: Cảnh này có độ tương phản cao, để Auto, bật HDR

Cảnh 7:Cảnh này có độ tương phản cao, để Auto, tắt HDR

Cảnh 8: Auto

Cảnh 9: Auto, không Flash


Chụp buổi tối, chế độ chụp ban đêm, tắt Flash
Chất lượng từ cao đến thấp:HTC One > GalaxyS4 > Xperia Z. iPhone 5 không tham gia phần thi này vì không có chế độ chụp đêm.

Cảnh 1: chế độ chụp đêm, không Flash

Cảnh 2:chế độ chụp đêm, không Flash

Cảnh 3:chế độ chụp đêm, không Flash

Cảnh 4:chế độ chụp đêm, không Flash

Cảnh 5:chế độ chụp đêm, không Flash

Cảnh 6:chế độ chụp đêm, không Flash

Chụp Panorama:
HTC One và iPhone 5 có thao tác chụp Panorama nhanh và dễ sử dụng nhất, còn hai máy kia chụp chậm hơn. HTC One và Galaxy S4 có thể chụp đến 360 độ (xoay đúng một vòng tròn) còn Xperia Z và iPhone chỉ chụp rộng được khoảng 270 độ.

HTC One:


Galaxy S4:


Xperia Z:


iPhone 5: